สมอ. แก้ประกาศ กมอ. เร่งช่วยเหลือผู้ส่งออกสินค้าควบคุม
สมอ. แก้ประกาศ กมอ. เร่งช่วยเหลือผู้ส่งออกสินค้าควบคุม

สมอ. แก้ประกาศ กมอ. เร่งช่วยเหลือผู้ส่งออกสินค้าควบคุม

Date Post
01.07.2022
Post Views

สมอ. แก้ประกาศ กมอ. ช่วยเหลือผู้ส่งออกสินค้าควบคุม จากเดิมที่ให้รายงานปริมาณการผลิต การส่งออก และปริมาณคงเหลือ ต่อ สมอ. ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่มีการส่งออก เป็น 30 วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมมีนโยบายให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการส่งออกอย่างเร่งด่วน โดยตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปแก้ไขสถานการณ์ที่ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อน หากมีกฎระเบียบหรือประกาศของหน่วยงานต่าง ๆ ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ การค้า การส่งออก-นำเข้า ให้พิจารณาแก้ไขเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการให้มากที่สุด โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ต้องไม่กระทบกับนโยบายด้านการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค รวมถึงให้ความช่วยเหลือกรณีที่ผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ไม่สามารถส่งสินค้าเข้าประเทศปลายทางได้ และจำเป็นต้องนำกลับเข้ามาในประเทศให้ สมอ. หามาตรการช่วยเหลือด้วย

ด้าน นายบรรจง  สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ที่ตนได้เข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เมื่อเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ก็ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ส่งออกมาอย่างต่อเนื่อง กรณีที่ไม่สามารถรายงานปริมาณการผลิต การส่งออก และปริมาณคงเหลือ ต่อ สมอ. ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ส่งออกได้ จึงทำให้ต้องถูกดำเนินคดี 

แนะนำ เครื่องอิงค์เจ็ทพิมพ์สะใจถึง 5 บรรทัดใช้กับสินค้าได้หลายวัสดุ | Wisebiz

ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว สมอ. จึงเสนอบอร์ดคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ขอแก้ไขประกาศ โดยขยายเวลาเพิ่มขึ้น เป็น “ต้องรายงานปริมาณการผลิต การส่งออก และปริมาณคงเหลือ ต่อ สมอ. ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่กรมศุลกากรออกเอกสารหลักฐานให้” ซึ่งบอร์ด กมอ. ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา และให้ สมอ. เร่งดำเนินการแก้ไขประกาศดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

ส่วนผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ไม่สามารถส่งสินค้าเข้าประเทศปลายทางได้ และจำเป็นต้องนำกลับเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งกฎหมายไม่มีข้อยกเว้นให้กระทำได้นั้น สมอ. ได้ประสานกรมศุลกากร เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ และจะเสนอบอร์ด กมอ. ออกประกาศ เพื่อให้สามารถส่งกลับเข้ามาในประเทศได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของ สมอ. เพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำสินค้าดังกล่าวไปขายในประเทศ เพราะสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่ผลิตตามความต้องการของประเทศต่าง ๆ ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐานของประเทศไทย และอาจเกิดความไม่ปลอดภัยต่อประชาชนไทยได้ เลขาธิการ สมอ. กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Logo-Company
Logo-Company
Logo-Company
logo-company
Nichaphan W.
การตลาดและประชาสัมพันธ์