ZEISS Quality Excellence Center

ZEISS Quality Excellence Center ครบเครื่องเรื่องการประกันคุณภาพสำหรับการผลิตยุคใหม่

19.09.2024

อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโซลูชันต่าง ๆ ในโลกยุคปัจจุบันนั้นมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความสะดวกสบายและยกระดับคุณภาพสิ่งต่าง ๆ บนโลกนี้ราวกลับพลิกแผ่นดิน แน่นอนว่าเทคโนโลยีเหล่านี้นั้นไม่อาจได้มาโดยง่าย มีทั้งความซับซ้อน ความละเอียดอ่อน และต้องการความแม่นยำในการผลิตระดับสูง ไม่ว่าจะยานยนต์ไฟฟ้า แหล่งพลังงานทางเลือก อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือเครื่องมือสำหรับงานวิจัยที่มีความอ่อนไหว การจะสร้างหรือพัฒนาสิ่งเหล่านี้ขึ้นมานั้นจำเป็นจะต้องมีการควบคุมและตรวจสอบคุณภาพที่เข้มข้นด้วยเทคโนโลยีระดับสูง เช่นเดียวกับ ZEISS บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านโซลูชันการรับประกันคุณภาพในอุตสาหกรรม ที่สามารถตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้ด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าอยู่เสมอ และเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ เหล่านี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น ZEISS จึงได้เปิดตัวศูนย์ความเป็นเลิศด้านคุณภาพแห่งใหม่ขึ้นในประเทศไทย

ZEISS Quality Excellence Center ศูนย์ความเป็นเลิศด้านคุณภาพ สำหรับอุตสาหกรรม ที่ครบเครื่องและทันสมัย

สินค้าและอุปกรณ์เครื่องมือยุคใหม่นั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุปกรณ์อย่างชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้กลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะอุปกรณ์สื่อสาร เครื่องจักร เครื่องมือช่าง อุปกรณ์การแพทย์ ไปจนถึงยานพาหนะ และระบบบริหารจัดการต่าง ๆ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้นับวันจะยิ่งมีขนาดที่กะทัดรัดและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น นั่นหมายความว่าส่วนประกอบต่าง ๆ จะเล็กลง และเพื่อที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จำเป็นที่จะต้องมีคุณภาพที่สูงขึ้น แม้ชิ้นส่วนต่าง ๆ จะเล็กลงจนมองไม่เห็นก็ตามที หรือในกรณีของเครื่องจักรที่ต้องการความแม่นยำสูงเพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น ใบพัดกังหันลมไฟฟ้าขนาดใหญ่ หรือมอเตอร์ไฟฟ้า สิ่งเหล่านี้ก็จำเป็นที่จะต้องมีการผลิตที่ได้คุณภาพ ตรงตามการออกแบบ และเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งนับวันจะมีรายละเอียดที่ซับซ้อนและอ่อนไหวมากยิ่งขึ้น

เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันในโลกของการผลิตยุคใหม่ที่รายละเอียดเล็กน้อย และความแม่นยำเป็นเรื่องที่ชี้ขาดในธุรกิจได้ ZEISS จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านคุณภาพ ZEISS หรือ ZEISS Quality Excellence Center ในประเทศไทยแห่งใหม่ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในประเทศไทยให้สามารถยกระดับคุณภาพสินค้าและการผลิตได้สอดคล้องกับสภาวะการผลิตทั่วโลกที่เทคโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยมีความมุ่งมั่นที่จะมอบบริการด้านมาตรวิทยาที่ครอบคลุม การตรวจสอบ และการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ สำหรับผู้ผลิตในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ZEISS Quality Excellence Center ศูนย์รวมเรื่องโซลูชันในการประกันคุณภาพ และมาตรวิทยาไปถึงผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษา

ZEISS Quality Excellence Center หรือ ZEISS QEC แห่งใหม่นี้ ถูกจัดตั้งขึ้นมาภายใต้ความร่วมมือระหว่าง ZEISS และ Factory Max โดยอยู่ภายใต้พื้นที่ของ TARATORN PRO CENTER จ.สมุทรปราการ โดยมีเครื่องจักรและโซลูชันจาก ZEISS พร้อมให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้และใช้งานกันครบทุกรูปแบบที่ต้องการ โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านคุณภาพ ZEISS พร้อมนำเสนอบริการที่หลากหลาย และเทคโนโลยีล่าสุดของมาตรวิทยา รวมถึงความเชี่ยวชาญ และบริการสนับสนุน เพื่อยกระดับกระบวนการด้านการประกันคุณภาพ และเพิ่มผลิตผลให้แก่ผู้ผลิต

โดย ZEISS QEC มีเป้าหมายหลัก 7 ประการ ได้แก่

  1. สนับสนุนให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ของระบบจริง เพื่อประเมินประสิทธิภาพผ่านการทดลองใช้ก่อนตัดสินใจลงทุน
  2. อำนวยความสะดวกด้วยบริการตรวจวัด หรือสแกนเอกซ์เรย์กับชิ้นส่วนตัวอย่าง โดยไม่ต้องปล่อยให้ผู้ประกอบการเผชิญหน้ากับความเสี่ยงจากความเสียหายของชิ้นงาน 
  3. ทำให้ลูกค้ามองเห็นภาพรวมทั้งความยืดหยุ่นและการขยับขยายปรับเปลี่ยนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต เนื่องจาก ZEISS QEC มีโซลูชันที่ครบครัน ทำให้สามารถวางแผนขั้นตอนการตรวจชิ้นงาน หรือวางแผนการลงทุนต่อยอดบูรณาการระบบต่าง ๆ ในอนาคตได้ง่ายขึ้น
  4. สามารถเป็นตัวช่วยที่ดีอย่างมากให้กับบริษัทที่ต้องรับมือกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลหรือช่วงเวลาต่าง ๆ ของปีอยู่เป็นประจำ
  5. มีการสนับสนุนผู้ประกอบการด้วยผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาเฉพาะด้าน เพื่อให้ข้อมูลที่แม่นยำ และการวิเคราะห์ที่ลงรายละเอียดในงานด้านการตรวจสอบคุณภาพระดับ High-End
  6. สร้างการตระหนักถึงการใช้ต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยบริการตรวจสอบรายครั้ง หรือแบบสัญญารายปี (Contract Measurement) แน่นอนว่าหลายบริษัทต้องการอุปกรณ์การตรวจสอบ หรือตรวจวัดแบบพิเศษ แต่การดำเนินการลงทุนในระบบหรือเครื่องจักรอาจจะเป็นความท้าทายสำหรับหลายๆ บริษัท บริการตรวจวัดรายครั้ง หรือแบบสัญญานี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงโซลูชันการตรวจสอบระดับสูงได้ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนซื้อมาใช้เอง
  7. เป็นพื้นที่นำเสนอเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่สุดของ ZEISS ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิต และสถาบันการศึกษาให้บรรลุมาตรฐานสูงสุดในด้านคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความรู้

6 โซลูชันหลักจาก ZEISS พร้อมให้บริการที่ ZEISS Quality Excellence Center แล้ววันนี้!

เมื่อพูดถึง ZEISS แล้วผู้ประกอบการมักจะนึกถึงโซลูชันด้านการตรวจสอบคุณภาพระดับพรีเมียมเบอร์ต้น ๆ ของโลก แน่นอนว่า ZEISS QEC ที่เปิดขึ้นใหม่นี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะศูนย์ความเป็นเลิศ ฯ นี้ประกอบไปด้วย 6 โซลูชันหลัก ได้แก่ Multisensor CMM, CT & X-Ray Inspection, 3D Scanning, Gear & Blade Measurement, Offline Programming และ Microscopy Analysis (Light & Electron) ครบเครื่องงานตรวจวัดด้านกายภาพ ไปจนถึงตรวจสอบคุณสมบัติ และองค์ประกอบ พร้อมมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ ซึ่งเทคโนโลยีจาก ZEISS ที่ให้บริการ ภายในศูนย์ ได้แก่

โซลูชันเหล่านี้สามารถสนับสนุนการทำงานในแต่ละขั้นตอนของอุตสาหกรรมสมัยใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างการผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าที่สามารถสนับสนุนได้ตั้งแต่การพัฒนาวัสดุ และโครงสร้าง, การแปรรูปวัตถุดิบและการผลิตอิเล็กโทรด, การผลิตเซลล์แบตเตอรี่ และขั้นตอนการประกอบโมดูลแบตเตอรี่ เป็นต้น ซึ่งโซลูชันเหล่านี้สามารถเชื่อมต่อถึงกันผ่านซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการบริหารจัดการด้านการควบคุมคุณภาพจาก ZEISS ที่ทำให้ช่วยวิเคราะห์และดึงข้อมูลออกมาได้อย่างครบมิติในการใช้งานมากกว่าที่เคยมีมา

‘พัฒนาคน’ อีกหนึ่งบทบาทสำคัญของ ZEISS QEC เพื่อโลกการผลิตยุคใหม่

อีกหนึ่งบทบาทของ ZEISS QEC ที่ไม่พูดถึงคงเป็นไปไม่ได้ คือ ZEISS Academic Program หรือ ZAP ที่ให้ความสำคัญกับภาคการศึกษาในการพัฒนากำลังคนเข้ามาในสายงานตรวจสอบคุณภาพภาคอุตสาหกรรม ทำให้สามารถลดช่องว่างในงานมาตรวิทยาด้วยการอัปเดตความรู้และโซลูชันใหม่ ๆ ให้กับภาคการศึกษาและผู้คนในสายงาน ซึ่งรวมไปถึงการจัดแข่งขันด้านมาตรวิทยาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

ZEISS Academic Program (ZAP) ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศไทยและมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคเพื่อนำเทคโนโลยีและโซลูชันของ ZEISS ที่เรียกได้ว่าทันสมัย และเป็นผู้นำในงานมาตรวิทยาภาคการผลิตไปเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนในด้าน GD&T  และมาตรวิทยาขั้นสูง ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนหลักในภาควิชาที่เกี่ยวข้อง

เมื่อมีการสนับสนุนลงไปยังสถานศึกษาแล้ว ZAP เองก็ได้เปิดรับนักศึกษาเพื่อฝึกงานในด้านมาตรวิทยาเพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และความคุ้นเคยกับโลกของมาตรวิทยาที่เปลี่ยนแปลงตามความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดบุคลากรที่มีความพร้อมป้อนเข้าสู่ตลาดงานยุคใหม่ที่มีความต้องการทักษะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จะเห็นได้ว่า ZEISS Quality Excellence Center ที่เปิดขึ้นมาใหม่นี้มีความพร้อมทั้งด้านโซลูชันในการตรวจวัดที่สอดคล้องกับเทรนด์การผลิตยุคใหม่ ด้วยโซลูชันที่ทันสมัยระดับแถวหน้าของโลก ทั้งยังมีความพร้อมในการพัฒนาบุคลากรและมีทีมผู้เชี่ยวชาญที่คอยสนับสนุนผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิด พร้อมให้บริการในการตรวจสอบชิ้นงาน ตลอดจนการให้คำปรึกษาโซลูชันด้านมาตรวิทยาให้เหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจ หากใครกำลังมองหาโอกาสยกระดับสินค้าด้วยการตรวจสอบมาตรฐานที่สูงขึ้น มาที่ ZEISS Quality Excellence Center แล้วคุณจะค้นพบกับคำตอบที่ลงตัวกับความต้องการอย่างแน่นอน!

สามารถติดต่อเราเพื่อติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเเกี่ยวกับ ZEISS Quality Excellence Center ได้ที่:
Website: 
https://zeiss.ly/mmadv
LINE: @ZEISS.Metrology
Facebook: https://www.facebook.com/zeissiqssea

Thossathip Soonsarthorn
"Judge a man by his questions rather than his answers" Voltaire