SemiConChina

จีนทุ่ม 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เสริมแกร่งอุตสาหกรรมชิป แซงหน้าเกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐฯ แม้ถูกคว่ำบาตร

20.09.2024

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ประเทศจีน ได้เพิ่มการลงทุนใน อุตสาหกรรมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ อย่างมาก โดยมูลค่าการใช้จ่ายในด้าน เครื่องจักร และ อุปกรณ์การผลิตชิป มีมูลค่ารวมกว่า 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าประเทศ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา รวมกัน คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ การลงทุนของจีนอาจเพิ่มขึ้นถึง 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับ มาตรการคว่ำบาตร ที่เข้มงวดในการเข้าถึง เทคโนโลยีการผลิตชิประดับสูง

Key
Takeaways
  • จีนลงทุนกว่า 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในครึ่งแรกของปี 2024 และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปี
  • จีนเผชิญข้อจำกัดจากการเข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตชิประดับสูง โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ AI
  • การตอบโต้ของจีน: จีนเร่งซื้ออุปกรณ์การผลิตชิปแม้ยังไม่สามารถติดตั้งใช้งานได้ทันที เพื่อเตรียมพร้อมต่อมาตรการคว่ำบาตรในอนาคต
  • บริษัทต่าง ๆ เช่น Tokyo Electron, Applied Materials และ ASML ได้รับรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายอุปกรณ์ให้กับจีน
  • ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานเกิน: สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (SEMI) เตือนว่าการลงทุนต่อเนื่องอาจนำไปสู่ภาวะอุปทานเกินในตลาด
  • ในเดือนกรกฎาคม 2024 สหรัฐฯ มียอดขายชิปสูงกว่าจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี
  • แม้เผชิญมาตรการคว่ำบาตร จีนยังคงมุ่งมั่นสร้างความแข็งแกร่งในตลาดเซมิคอนดักเตอร์โลก

มาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป: การตอบโต้ในอุตสาหกรรมชิป

สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปได้ออก มาตรการคว่ำบาตร เพื่อจำกัดการเข้าถึง เทคโนโลยีการผลิตชิประดับสูง ของจีน สหรัฐฯ ภายใต้ กฎหมาย Chips Act ได้ห้ามขายเทคโนโลยีที่ใช้ในชิปเพื่อ เร่งการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ ในขณะที่ ยุโรป ก็ได้จำกัดการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิประดับสูงเช่นกัน

แม้ว่าจะมีข้อจำกัดเหล่านี้ จีนยังคงทุ่มทุนอย่างต่อเนื่องในการซื้อ อุปกรณ์การผลิตชิป โดยมีปัจจัยหลักจากความกังวลว่ามาตรการคว่ำบาตรอาจเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ทำให้จีนต้องเร่งซื้ออุปกรณ์ล่วงหน้าเพื่อเตรียมไว้ใช้

ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมทั่วโลก: การเติบโตของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์

การลงทุนของจีนได้ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทั่วโลก เช่น Tokyo Electron, Applied Materials และ ASML มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก แม้ว่าจะไม่ได้ขายเทคโนโลยีขั้นสูง ตัวอย่างเช่น Tokyo Electron รายงานว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ของบริษัทในไตรมาสที่ผ่านมา มาจากตลาดจีน

ความกังวลเรื่องอุปทานเกินในตลาดเซมิคอนดักเตอร์

การทุ่มทุนมหาศาลของจีนได้สร้างความกังวลเรื่อง อุปทานส่วนเกินในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ โดย สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (SEMI) รายงานว่าการลงทุนที่ต่อเนื่องอาจส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานเกิน แม้ว่าคาดว่าการสร้างโรงงานใหม่ในจีนจะกลับสู่ภาวะปกติในช่วง 2 ปีข้างหน้า

รวมการลงทุนของจีนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

แม้จะเผชิญกับ มาตรการคว่ำบาตร ที่จำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง จีนยังคงเดินหน้า ลงทุนขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในตลาดโลก อย่างไรก็ตาม ความท้าทายในอนาคตยังคงอยู่ โดยเฉพาะในด้านอุปทานที่อาจเกินความต้องการของตลาด

Pisit Poocharoen
Former field engineer seeking to break free from traditional learning frameworks. อดีตวิศวกรภาคสนามที่ต้องการหลุดออกจากกรอบการเรียนรู้แบบเดิม ๆ