AltoTech Global 01

Altotech Global นวัตกรรมพลังงานสะอาด ลดการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนด้วย IoT และ AI

Date Post
04.10.2024
Post Views

Key
Takeaways
  • แนวคิด "Lean Before Clean" ลดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพก่อนที่จะลงทุนในพลังงานสะอาด เช่น โซลาร์เซลล์หรือพลังงานหมุนเวียน
  • การใช้ IoT และ AI เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลจากระบบต่าง ๆ เพื่อควบคุมและปรับแต่งการใช้พลังงาน ลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็น
  • ผลิตภัณฑ์ Alto CERO เทคโนโลยีที่ช่วยจัดการพลังงานในอาคารโดยใช้ AI และ IoT ในการควบคุมระบบ HVAC อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การลงทุนในโซลูชั่นพลังงาน ผู้ประกอบการสามารถเลือกลงทุนร่วมกับ ESCO หรือขอสินเชื่อ Green Financing เพื่อผลตอบแทนระยะยาว

การอนุรักษ์พลังงานเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจมากขึ้น ธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ ต่างมองหาวิธีลดการใช้พลังงานเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม Altotech Global ก่อตั้งขึ้นด้วยวิสัยทัศน์ของ ดร. วโรดม คำแผ่นชัย ที่มองเห็นโอกาสในการช่วยเหลือธุรกิจเหล่านี้ ผ่านการนำเสนอเทคโนโลยีและโซลูชั่นที่ทันสมัย ซึ่งไม่เพียงช่วยลดการใช้พลังงาน แต่ยังเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แนวคิด “Lean Before Clean” เริ่มจากการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพก่อนพลังงานสะอาด

หลักการสำคัญที่ทำให้ Altotech Global แตกต่าง คือ แนวคิด “Lean Before Clean” ซึ่งเน้นการลดการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดก่อนที่จะหันไปใช้พลังงานสะอาด เช่น โซลาร์เซลล์หรือพลังงานหมุนเวียน การลดการใช้พลังงานเปรียบเสมือนการลดน้ำหนักที่ต้องเริ่มจากการทำให้ร่างกาย Lean ก่อนที่จะหันมาทานอาหารคลีนเพื่อสุขภาพ

แนวทางนี้ทำให้การใช้พลังงานสะอาดเกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเมื่อพลังงานถูกใช้อย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ การลงทุนในพลังงานสะอาดจะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากขึ้น Altotech Global จึงนำแนวทางนี้มาใช้ในทุกโครงการเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีทั้งในแง่ของการประหยัดพลังงานและความยั่งยืน

การใช้เทคโนโลยี IoT และ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการพลังงาน

Altotech Global ใช้เทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ในการเก็บข้อมูลสำคัญจากระบบต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิ ความชื้น และการใช้พลังงานในอาคาร ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้สามารถควบคุมและปรับแต่งระบบได้อย่างละเอียด ลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็น นอกจากนี้ AI ยังมีบทบาทสำคัญในการทำนายและควบคุมการใช้พลังงานโดยอัตโนมัติ AI จะนำข้อมูลจาก IoT มาวิเคราะห์เพื่อปรับเปลี่ยนการทำงานของระบบให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ตัวอย่างเช่น ในการควบคุมระบบปรับอากาศ AI สามารถคำนวณและปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมโดยอิงจากสภาพอากาศภายนอกและข้อมูลการใช้งานภายในอาคาร ผลลัพธ์ที่ได้ คือ การประหยัดพลังงานได้มากขึ้น โดยไม่ลดทอนคุณภาพการทำงานของระบบ

การใช้ Big Data และ AI เพื่อลดการใช้พลังงานในอาคารขนาดใหญ่

หนึ่งในกรณีศึกษาที่โดดเด่นของ Altotech Global คือ การนำโซลูชั่นไปใช้ในอาคารขนาดใหญ่  โรงแรม โรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า สมาร์ทซิตี้ ซึ่งสามารถลดการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านการใช้ Big Data และ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลการใช้พลังงานแบบละเอียด โดยการใช้ข้อมูลจากอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ระบบปรับอากาศทั้ง Airside และ Waterside ทำให้สามารถปรับปรุงการทำงานของระบบในแบบเรียลไทม์ การใช้โซลูชั่นนี้ทำให้อาคารสามารถลดการใช้พลังงานได้ถึง 20-30% ภายในระยะเวลา 1 ปี และคืนทุนได้ภายใน 2 ปี

ระบบ Big Data และ AI ทำให้การจัดการพลังงานไม่เพียงแต่เกิดขึ้นในที่เดียว แต่ยังสามารถเรียนรู้จากข้อมูลที่ได้จากหลายสถานที่พร้อมกัน ทำให้การจัดการพลังงานในสถานที่ใหม่ ๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การลงทุนในโซลูชั่นพลังงานที่ให้ผลตอบแทนระยะยาว

นอกจากการประหยัดพลังงานแล้ว การลงทุนในโซลูชั่นของ Altotech Global ยังมีผลตอบแทนที่คุ้มค่า โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่มีการใช้พลังงานสูง เช่น โรงแรม โรงงาน และอาคารขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการสามารถลงทุนในระบบจัดการพลังงานได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนด้วยตนเองหรือการทำงานร่วมกับบริษัท ESCO (Energy Service Company) ซึ่งจะลงทุนและจัดการระบบให้ จากนั้นแบ่งผลประโยชน์ที่ได้จากการประหยัดพลังงาน

นอกจากนี้ ยังมีทางเลือกในการใช้ Green Financing ซึ่งเป็นสินเชื่อที่ธนาคารสนับสนุนสำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด ทำให้ธุรกิจสามารถเริ่มต้นโครงการปรับปรุงพลังงานได้โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากในระยะแรก

ผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ในแวดวงการจัดการพลังงาน Altotech Global ได้พัฒนาโซลูชั่นที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง คือ Alto CERO ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้อาคาร โรงแรม และโรงงานสามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เทคโนโลยีนี้อาศัยอัลกอริธึม IoT และ AI ในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการใช้พลังงาน เช่น การใช้ไฟฟ้า สภาพอากาศภายในและภายนอกอาคาร รวมถึงข้อมูลจากระบบความปลอดภัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการพลังงาน

จุดเด่นของเทคโนโลยีนี้ คือ ฟีเจอร์ Self-Driving ที่ใช้ควบคุมระบบ HVAC (Heating, Ventilation, and Air-conditioning) หรือเรียกอีกอย่างว่า ‘ระบบทำความร้อน การระบายอากาศ และการปรับอากาศ’  ซึ่งจัดได้ว่าเป็นระบบที่ใช้พลังงานมากถึง 60% ในอาคาร 

Alto CERO ช่วยในการควบคุมการทำงานทั้งระบบอากาศ อย่าง AHU, FCU และระบบน้ำ ในการทำความเย็นทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่มีอยู่ในพื้นที่อาคาร ที่จะเข้ามาส่งเสริมประสิทธิภาพการลดใช้พลังงาน

ซอฟต์แวร์นี้ยังถูกพัฒนาให้สามารถใช้งานบน Edge Device เช่น NVIDIA Jetson TX2 เพื่อรองรับการตัดสินใจที่ซับซ้อนของอัลกอริธึม AI ในการปรับการทำงานของระบบให้เหมาะสมที่สุด ซึ่งทำให้สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานได้อย่างมีนัยสำคัญ

อนาคตของ AI และการจัดการพลังงานการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

Altotech Global มองว่าอนาคตของ AI ในการจัดการพลังงานจะพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านกระบวนการเรียนรู้จากข้อมูลหลายแหล่งทั่วโลก (Federated Learning) โดยข้อมูลจากแต่ละสถานที่สามารถนำมาปรับใช้ในสถานที่อื่น ๆ ทำให้ระบบ AI ที่พัฒนาขึ้นมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

AI จะสามารถปรับปรุงระบบการจัดการพลังงานได้อย่างแม่นยำ โดยเรียนรู้จากรูปแบบการใช้งานในหลากหลายสถานที่ ทำให้สามารถปรับปรุงการจัดการพลังงานในแบบที่สอดคล้องกับสถานการณ์และความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โอกาสในการลงทุนเพื่อการจัดการพลังงานที่ยั่งยืน

Altotech Global มอบโอกาสให้ธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ ในการลดการใช้พลังงานและเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยการใช้เทคโนโลยี IoT, AI และ Big Data ร่วมกับแนวคิด “Lean Before Clean” ทำให้การประหยัดพลังงานไม่เพียงแต่เกิดขึ้นได้จริง แต่ยังสามารถคืนทุนและเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจได้ในระยะยาว

ผู้ประกอบการที่กำลังมองหาวิธีในการปรับปรุงการใช้พลังงานสามารถเลือกลงทุนในโซลูชั่นพลังงานสะอาดร่วมกับบริษัท ESCO หรือขอสินเชื่อ Green Financing เพื่อรับผลประโยชน์ทางธุรกิจในระยะยาวได้อย่างมั่นใจ ด้วยการร่วมมือกับ Altotech Global คุณสามารถสร้างองค์กรที่เป็นทั้ง Smart และ Green พร้อมที่จะก้าวสู่อนาคตอย่างยั่งยืน

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่นและการให้บริการของ Altotech Global สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่ Altotech Global

Logo-Company
Logo-Company
Logo-Company
logo-company
Pisit Poocharoen
Former field engineer seeking to break free from traditional learning frameworks. อดีตวิศวกรภาคสนามที่ต้องการหลุดออกจากกรอบการเรียนรู้แบบเดิม ๆ